NHÓM VỌC THÂN IU

QUỐC HOA VIỆT NAM

GÓC NHỎ DỄ THƯƠNG

01

XIN CHÀO

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tài nguyên dạy học

    THAM KHẢO

    LIÊN KẾT THÀNH VIÊN

    GÓC THƯ GIÃN

    Tin tức cập nhật

    Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Slide0

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Vũ Như Hoa)

    Kỷ niệm của tôi

    Lập kế hoạch dạy học FDS

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Như Hoa (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:14' 12-07-2012
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 191
    Số lượt thích: 0 người

    TẬP HUẤN
    LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CẢ NGÀY CẤP TRƯỜNG

    TẬP HUẤN NGÀY 1
    Trò chơi “Tìm bạn”
    Mỗi người hãy xin chữ kí của các bạn trong lớp vào mỗi ô trong phiếu “Tìm bạn” của mình theo các đặc điểm sau:
    Ô thứ nhất: Những bạn có chữ cái đầu của tên giống với mình.
    Ô thứ hai: Những bạn có cùng tháng sinh với mình
    Ô thứ ba: Những bạn có cùng chiều cao với mình
    Ô thứ tư: Những bạn cùng thích một món ăn giống mình
    Ô thứ năm: Những bạn cùng có một thói quen hoặc một cá tính giống mình
    Ô thứ sáu: Những bạn cùng thích một môn nghệ thuật hoặc thể thao giống mình
    Ô thứ bảy: Những bạn có nụ cười đáng yêu
    MỤC ĐÍCH TẬP HUẤN
    Giúp các trường xây dựng kế hoạch chuyển từ dạy học nửa ngày (HDS) sang dạy học cả ngày (FDS).
    FDS LÀ GÌ?
    FDS là phương thức bổ sung thêm thời gian cho việc học tập/hoạt động của HS ở trường. HS tham gia thực hiện phương thức FDS sẽ được học tập/hoạt động cả buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều tại trường vào một số ngày trong tuần.
    Chiến lược của Bộ GD&ĐT là tất cả các trường tiểu học sẽ chuyển đổi từ HDS sang FDS vào năm 2020.
    MỤC TIÊU TẬP HUẤN
    Tập huấn này nhằm giúp HV:
    Hiểu được tác động tích cực của FDS đối với kết quả học tập của HS;
    Hiểu các bước chủ yếu của quy trình lập kế hoạch để chuyển đổi từ dạy học nửa ngày (HDS) sang dạy học cả ngày (FDS);
    Có kĩ năng lập kế hoạch FDS của trường theo quy trình và mẫu kế hoạch.
    Tập huấn lại được cho các đồng nghiệp ở địa phương về các nội dung đã học
    NỘI DUNG TẬP HUẤN
    Lợi ích của FDS và các tiêu chí cho các trường chuyển sang FDS
    Các bước lập kế hoạch FDS
    Thực hành lập kế hoạch FDS
    Thực hành lập kế hoạch tập huấn cho các hiệu trưởng ở địa phương.
    THẢO LUẬN NHÓM (10 phút):
    Thực hiện FDS sẽ mang lại những lợi ích chính gì cho học sinh?
    Lợi ích đ/v học tập của HS khi thực hiện FDS:
    Tạo cơ hội bình đẳng trong GD
    Giảm áp lực, giảm tải
    Giúp HS tăng cường kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt & Toán để đáp ứng được chuẩn kiến thức, kĩ năng.
     Cải thiện chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.
     Hỗ trợ cải thiện các kĩ năng nghe, nói tiếng Việt cho học sinh DTTS.
    Tiêu chí các trường tham gia SEQAP và chuyển sang FDS
    Tiêu chí về số học sinh : Trường phải có tổng số học sinh ít nhất là 200 em.
    Tiêu chí về số điểm trường : Nhà trường có không quá 10 điểm trường (chính và lẻ)
    Đ/k các trường tham gia SEQAP và chuyển sang FDS
    Lưu ý
    Đối với T30
    Các trường lựa chọn chuyển sang T30 mà có 0,6 ≤ tỷ lệ phòng học/lớp ≤ 0.8 mới được xây phòng học bổ sung.
    Tối đa chỉ được hỗ trợ XD 2 phòng học cho một điểm trường.
    Nhà trường cũng có thể đề xuất được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh.
    SEQAP sẽ hỗ trợ lương tăng thêm cho GV đ/v một số trường thiếu GV (1,2 ≤ tỉ lệ giáo viên/lớp ≤ 1,3) để chi trả khối lượng công việc tăng thêm của GV.
    Đối với T35
    Các trường lựa chọn chuyển sang T35 mà có 0,8 ≤ tỷ lệ phòng học/lớp≤ 1 mới có thể đề xuất được hỗ trợ xây dựng phòng học bổ sung
    Tối đa chỉ được hỗ trợ xây dựng 2 phòng học cho một điểm trường.
    Trường cũng có thể đề xuất xây dựng một phòng đa năng và các nhà vệ sinh.
    SEQAP không hỗ trợ lương tăng thêm cho GV đ/v các trường chuyển sang T35.
    QUY TRÌNH CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH FDS
    QUY TRÌNH CÁC BƯỚC
    LẬP KẾ HOẠCH FDS
    Bước 1. Tổ chức một cuộc họp trong cộng đồng để giới thiệu về SEQAP và FDS
    Bước 2. Thành lập nhóm cán bộ lập kế hoạch FDS của trường và tổ chức hội thảo đầu tiên về FDS
    Bước 3. Thu thập thông tin, số liệu cần thiết về nhà trường
    Bước 4. Tiến hành phân tích tình hình nhà trường
    Bước 5 a. Xác định các mục tiêu và chọn phương án FDS
    Bước 5.b. Xây dựng đề xuất sư phạm của nhà trường cho việc chuyển sang FDS
    Bước 6. Xác định những nhu cầu tập huấn bồi dưỡng và nhu cầu về nguồn lực cho việc chuyển sang FDS
    Bước 7. Xác định các hoạt động ưu tiên cho việc chuyển sang FDS
    Bước 8. Lập dự toán chi phí cho các hoạt động
    Bước 9. Xây dựng kế hoạch thời gian cho việc thực hiện các hoạt động
    Bước 10. Lãnh đạo nhà trường hoàn thành bản kế hoạch FDS theo mẫu

    Bước 11. Các bên tham gia thống nhất và ký vào Bản kế hoạch gửi cho Phòng giáo dục & đào tạo
    Bước 12. Kết hợp kế hoạch FDS vào kế hoạch phát triển tổng thể của trường
    Bước 13. Xác định những yêu cầu báo cáo về quá trình thực hiện kế hoạch FDS
    Làm việc theo 5 nhóm(30 phút)
    Mỗi nhóm nghiên cứu 2 bước lập kế hoạch FDS, từ bước 1 đến bước 9:
    Nhóm 1: Bước 1 + Bước 2
    Nhóm 2: Bước 3 + Bước 4
    Nhóm 3: Bước 5a + Bước 5b
    Nhóm 4: Bước 6 + Bước 7
    Nhóm 5: Bước 8 + Bước 9
    Bước 1
    Tổ chức một cuộc họp trong cộng đồng để giới thiệu về SEQAP và FDS
    CHIA SẺ KINH NGHIỆM
    của các hiệu trưởng về huy động sự tham gia của cộng đồng.
    Thảo luận nhóm(15 phút)
    Làm thế nào để tổ chức thành công cuộc họp cộng đồng nhằm giới thiệu về SEQAP & FDS?
    VD:Tuyên truyền và mời các thành viên trong cộng đồng tới dự cuộc họp ntn?
    Làm thế nào để bảo đảm họ đến họp đông đủ? Tổ chức họp như thế nào?
    v.v…

    TẬP HUẤN NGÀY 2
    BƯỚC 3
    THU THẬP THÔNG TIN SỐ LIỆU CẦN THIẾT VỀ NHÀ TRƯỜNG
    1. Thông tin, số liệu về HỌC SINH
    Số học sinh của mỗi khối lớp;
    Số học sinh của mỗi lớp;
    Nhóm dân tộc của học sinh;
    Tình hình kinh tế gia đình học sinh.
    Kết quả học tập của HS
    Tỉ lệ HS lưu ban/bỏ học
    Tỉ lệ HS hoàn thành bậc học
    Phụ lục 2,4

    2. Thông tin, sô liệu về NHÂN SỰ
    Số giáo viên của mỗi lớp;
    Phân loại giáo viên (số giáo viên dạy môn văn hóa, giáo viên môn chuyên biệt và các cán bộ không giảng dạy khác);
    Năng lực và trình độ của giáo viên/lãnh đạo nhà trường;
    Kinh nghiệm của giáo viên;
    Thành tích, danh hiệu đạt được của GV;
    KHỐI LƯỢNG CÔNG VIỆC
    Phụ lục 3
    3. Thông tin CSVC, trang thiết bị và các nguồn lực

    Loại phòng học;
    CSVC hiện có và tình trạng hiện nay;
    Trang thiết bị cơ bản trong lớp học;
    Các nguồn lực cho giáo viên;
    Các nguồn lực cho học sinh
    Phụ lục 5
    BƯỚC 4
    PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH
    NHÀ TRƯỜNG
    MỤC ĐÍCH PHÂN TÍCH
    Xem xét nhà trường có đáp ứng chuyển sang FDS không?
    Khi chuyển sang FDS sẽ thực hiện theo phương án T30, T33, T35? (phụ lục 6)
    Xác định những thách thức khi thực hiện FDS?
    Nhu cầu của nhà trường để vượt qua thách thức?
    PHÂN TÍCH SỐ LIỆU HS,GV

    Số lớp thực hiện FDS, số học sinh/lớp?
    Xem xét số lượng giáo viên (cả điểm lẻ, điểm chính).
    ĐỦ _ THIẾU : Thiếu GV văn hóa, GV chuyên biệt
    Khối lượng công việc của mỗi GV (Số tiết dạy)
    ......
    Làm thế nào để có thể chuyển sang FDS
    Tổ chức lại qui mô lớp (tăng số lượng HS/lớp)
    Bổ sung thêm giáo viên
    ….
    Tình hình của HS
    Tỷ lệ % học sinh dân tộc?
    Tình hình kinh tế của gia đình HS? Tỷ lệ HS thuộc gia đình nghèo
    Bao nhiêu % số học sinh nghèo này cần được hỗ trợ bữa trưa khi nhà trường chuyển sang FDS?
    Tỷ lệ % học sinh cần sự hỗ trợ thêm gì thông qua Quỹ phúc lợi học sinh?
     
    PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG HS
    Phân loại HS theo Kết quả học tập:
    Tỉ lệ HS yếu Tiếng Việt, Toán
    Có sự khác biệt giữa HS dân tộc với HS Kinh về CL; giữa điểm trường chính và điểm trường lẻ?
    …..
    Tỉ lệ học sinh bỏ học
    Tỉ lệ học sinh hoàn thành bậc học
    Những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng HS
    Nhà trường có biện pháp gì để giải quyết?




    GV môn chuyên biệt và CB không giảng dạy

    Khi chuyển sang FDS
    Nhà trường có giáo viên chuyên biệt không? Cho môn học nào? Vì sao cần phải có GV chuyên biệt này?
    Khối lượng công việc của GV chuyên biệt?
     Nhà trường có nhân viên thư viện không? Có cần có không và Vì sao?
     Nhà trường có nhân viên hỗ trợ về ngôn ngữ? Vì sao?
    .....




    Trình độ và kinh nghiệm của GV

    Trình độ của giáo viên: Tỉ lệ GV đạt chuẩn , trên chuẩn? Còn bao nhiêu giáo viên chưa đạt chuẩn cần phải đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn?
    Bố trí giáo viên dạy như thế nào ?
    Có sự khác biệt về trình độ giữa GV điểm chính và điểm lẻ?
    Khối lớp nào trong trường giáo viên có trình độ cao nhất?
    Khối lớp nào trong trường GV có kinh nghiệm nhất ?
    Nhà trường có ra quyết định dành các giáo viên có nhiều kinh nghiệm nhất cho khối lớp nào không và tại sao?
    Lãnh đạo nhà trường

    Lãnh đạo nhà trường có tham gia giảng dạy hay không?
    Nếu nhà trường chuyển sang FDS lãnh đạo nhà trường có tham gia giảng dạy không? Nếu có thì tại sao? Nếu không thì tại sao?

    CSVC, trang thiết bị , đồ dùng dạy học

    Số lượng phòng học, phòng chức năng?
    Nhà trường có đủ phòng học để chuyển sang FDS? Cần sửa chữa, bổ sung bao nhiêu phòng học ?
    Trường có nhà vệ sinh cho học sinh (cả điểm trường chính và điểm trường lẻ)?
    Nguồn nước sạch cho HS rửa tay và nước để sử dụng cho các công trình vệ sinh ?
    GV và HS có đủ đồ dùng theo quy định không?
    .....
    Nhà trường có biện pháp nào để bố trí đủ số phòng học, nhà vệ sinh, nguồn nước, đảm bảo đủ đồ dùng học tập cho GV, HS ....?
    Cộng đồng có thể hỗ trợ nhà trường trong việc XD CSVC, trang thiết bị để chuyển sang FDS không? Nếu có đó là những hỗ trợ gì?
    ....
    THỰC HÀNH PHÂN TÍCH SỐ LIỆU

    Tìm hiểu trường hợp điển hình 2:


    Phân tích số liệu từ trường hợp điển hình
    Sử dụng tài liệu : “Tài liệu, sử dụng cho hội thảo tập huấn cốt cán FDS”
    Mỗi thành viên trong nhóm sẽ làm 1 nhiệm vụ (1trang) đọc lại trường hợp điển hình và điền các thông tin vào chỗ trống

    Xác định thách thức và nhu cầu để vượt qua thách thức





    Bước 5a: Mục tiêu chuyển sang FDS
    Vd1. Cải thiện kết quả học tập của HS
    Vd2. Cải thiện cơ hội tham gia các hoạt động giáo dục cho học sinh;
    Vd3. Hỗ trợ nhiều hơn cho các học sinh dân tộc thiểu số trong việc học tiếng Việt;
    Vd4. Tạo điều kiện cho HS phát triển năng khiếu thông qua nội dung hoặc môn học tự chọn.
    ….
    Bước 5a: Thực hiện FDS theo các giai đoạn
    - Việc chuyển sang FDS rất linh hoạt: Theo điều kiện nhà trường, nhu cầu HS, cha mẹ HS…
    - Nhà trường phải lựa chọn phương án chuyển toàn bộ hoặc chuyển dần dần HS các điểm trường, các khối lớp sang FDS. Nhà trường cần phải giải thích cách thực hiện và lý do tại sao lại chọn như vậy.
    Bước 5 b: Đề xuất Sư phạm
    Nhu cầu học tập của học sinh
    Sở thích của học sinh
    Điểm mạnh của giáo viên
    Mối quan tâm của phụ huynh
    Nhu cầu của cộng đồng
    Sự sẵn có của các nguồn lực – con người/ vật chất
    Các cơ sở vật chất của trường
    Bảng 2. Tỷ lệ thời gian dành cho môn học theo khối lớp
    Bước 5 b: Đề xuất Sư phạm
    Lựa chọn phương án T30,T33,T35– lý do vì sao?
    Lựa chọn môn học/nội dung tự chọn
    C2 – Ngoại ngữ HOẶC Tin học ?
    C3 – các hoạt động giáo dục và các nội dung tự chọn
    Bước 5 b: Đề xuất Sư phạm
    Các các hoạt động giáo dục
    CLB
    Hoạt động nghệ thuật
    Hoạt động tham quan, dã ngoại, cắm trại
    Hoạt động thư viện
    ….
    Bước 5 b: Đề xuất Sư phạm
    Các nội dung /môn học tự chọn
    Văn hóa địa phương
    Âm nhạc
    Mĩ thuật
    Thể dục
    Tiếng dân tộc
    KNS
    GD môi trường
    Bảng 4. Hướng dẫn phân phối chương trình cho phương án T30 của FDS
    Bảng 6. Hướng dẫn phân phối chương trình cho T35
    Bảng5. Hướng dẫn phân phối chương trình cho T33
    Thực hiện xây dựng TKB






















    Thực hành theo nhóm:
    Xây dựng thời khóa biểu
    Nêu rõ lý do sắp xếp TKB
    Bước 6: Xác định nhu cầu
    Nhu cầu tập huấn của đội ngũ nhân sự nhà trường.
    Các nhu cầu về nguồn lực
    Tập huấn do SEQAP thực hiện
    SEQAP sẽ cung cấp các mô đun tập huấn cho giáo viên về các lĩnh vực sau:
    Chuyển đổi sang FDS; các mô hình FDS;
    Nội dung chương trình mở rộng cho môn Toán và Tiếng Việt (với mô hình T30)
    Các kĩ thuật dạy học;
    Các phương án chương trình học mới;
    Chuẩn nghề nghiệp và các quy trình đảm bảo chất lượng.

    Hiệu trưởng
    Sẽ nhận được tất cả các khóa tập huấn ban đầu về các mô hình FDS và lập kế hoạch FDS ở cấp trường;

    Sẽ có thể tiếp cận các mô đun tập huấn bổ sung trong suốt thời gian tham gia SEQAP;
    Các Sở GD-ĐT
    Sẽ chịu trách nhiệm xây dựng mô đun tập huấn bồi dưỡng về văn hóa địa phương.

    Các mô đun này là một phần nội dung để tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên.
    Nhu cầu tập huấn , bồi dưỡng
    Xác định nhu cầu về nguồn lực
    Xác định nhu cầu về CSVC
    Xác định nhu cầu về trang thiết bị cho phòng học
    Xác định nhu cầu về TL dạy học
    TẬP HUẤN NGÀY 3
    Bước 7

    Xác định các hoạt động ưu tiên cho việc chuyển sang FDS
    Cách tiến hành:
    - Dựa trên kết quả đã thực hiện ở bước 4:
    -Xác định các HĐ để đáp ứng được nhu cầu và mức độ ưu tiên của các HĐ:
    Lưu ý:
    Mức độ 1: Ưu tiên cao
    Mức độ 2: Ưu tiên tương đối cao
    Mức độ 3: Ưu tiên vừa phải
    Mức độ 4: Ưu tiên thấp
    - Điền các HĐ ưu tiên vào các bảng:
    - Điền các HĐ ưu tiên vào các bảng:
    - Điền các HĐ ưu tiên vào các bảng:
    Bước 8
    Lập dự toán chi phí cho các hoạt động
    Nhà trường cần lập dự toán cho những hoạt động do SEQAP hỗ trợ:
    1. Xây dựng phòng học, nhà vệ sinh, phòng đa năng
    (căn cứ vào Đơn giá do tỉnh ban hành tại thời điểm lập kế hoạch & Tài liệu hướng dẫn liên quan tới xây dựng là Công văn hướng dẫn số 116/BGDĐT-SEQAPXDCB ngày 4/5/2011).

    2. Lương tăng thêm cho giáo viên
    (căn cứ vào Thông tư liên tịch số 50/2008/TTLT-BGDDT – BNV-BTC ngày 9/9/2008 về hướng dẫn việc thực hiện lương tăng thêm cho GV tại các trường tiểu học công lập);
    3. Các chi phí liên quan tới việc sử dụng Quỹ giáo dục nhà trường và Quỹ phúc lợi học sinh
    (căn cứ vào Những quy định về tài chính liên quan tới Quỹ GD nhà trường và Quỹ phúc lợi HS)

    Bước 9
    Kế hoạch thực hiện hoạt động và giám sát
    Kế hoạch thực hiện và giám sát
    Xin chúc các đồng chí sức khoẻ, trẻ đẹp, hạnh phúc – xin cảm ơn.
    Làm việc theo nhóm địa phương (15 phút)
    Lập kế hoạch tập huấn mô đun “Lập kế hoạch FDS cấp trường” tại địa phương (thời gian: 3 ngày)
    Mẫu kế hoạch tập huấn
    Thời gian tập huấn:
    Địa điểm tập huấn:
    Nhóm GV:
    Thảo luận nhóm (15 phút)
    Những khó khăn, thách thức mà nhà trường sẽ phải đối mặt khi triển khai các hoạt động chuyển sang FDS?




    GV môn chuyên biệt và CB không giảng dạy

    Khi chuyển sang FDS
    Nhà trường có giáo viên chuyên biệt không? Cho môn học nào? Vì sao cần phải có GV chuyên biệt này?
    Khối lượng công việc của GV chuyên biệt?
     Nhà trường có nhân viên thư viện không? Có cần có không và Vì sao?
     Nhà trường có nhân viên hỗ trợ về ngôn ngữ? Vì sao?
    .....
     
    Gửi ý kiến
    print

    TTVVV

    Read more: http://bangvu.violet.vn/entry/show/entry_id/6611414#ixzz1wS6uKfmq

    CHIA SẺ VỚI NHƯ HOA TẠI ĐÂY !
    MỜI QUÝ THẦY CÔ VÀO PHÒNG KHÁCH

    về đầu trang


    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ BẠN BÈ GHÉ THĂM, XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI!